Số hóa, kết nối dữ liệu: Thuận lợi với người dân, doanh nghiệp
Đến nay, thành phố hoàn thành kết nối kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia với 3 luồng dữ liệu. Đây là cơ sở để khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa, tạo thuận lợi với người dân, doanh nghiệp khi không phải cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu trong những lần thực hiện TTHC sau.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Vĩnh Bảo.
Tăng tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục
Mới đây, anh Phạm Hoàng Minh, ở tổ dân phố số 8, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) thực hiện đăng ký trực tuyến làm thủ tục cấp đăng ký xe mô-tô. Dù là thanh niên “gen Z”, quen với công nghệ, máy tính, nhưng anh Minh cũng thao tác đến 3 lần mới hoàn thành việc khai báo đầy đủ thông tin trên Cổng dịch vụ công, bởi chỉ cần nhập nhầm hoặc bỏ sót dữ liệu đều phải thực hiện lại.
Đây cũng là thực tế khó khăn với không ít người dân. Hiện nhiều TTHC được thực hiện trực tuyến toàn trình hoặc một phần, việc điền thông tin, dữ liệu hồ sơ trên trên môi trường mạng. Song nhiều người dân vẫn lựa chọn đến trực tiếp bộ phận “một cửa” cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để nhờ trợ giúp, hướng dẫn thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công. Vì vậy, căn cứ các quy định pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính, tháng 4- 2023, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 01 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC sẽ tạo thuận lợi đáng kể với người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thông tin được tái sử dụng. Khi thông tin, dữ liệu, hồ sơ, giấy tờ điện tử có giá trị pháp lý của tổ chức, cá nhân được kết nối, chia sẻ giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin, Cổng Dịch vụ công quốc gia với Hệ thống thông tin một cửa điện tử thì tổ chức, cá nhân không phải khai lại thông tin hoặc nộp lại hồ sơ, giấy tờ, tài liệu.
Để triển khai, tháng 1-2024, UBND thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện kiểm soát TTHC và cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” năm 2024. Theo đó, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quy trình số hóa hồ sơ giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC. Cụ thể, tối thiểu đạt tỷ lệ 80% trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” các cấp, trong đó tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%; tỷ lệ UBND cấp xã và Phòng Tư pháp thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đạt 100%. Đến nay, nhiều địa phương đạt tỷ lệ số hóa hồ sơ cao, phấn đấu đạt 100% như các quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng....
Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Theo thông tin tại phiên họp thường kỳ UBND thành phố tháng 3, trong quý 1-2024, thành phố hoàn thành kết nối kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia với 3 luồng dữ liệu: Công dân nộp hồ sơ trực tuyến, khai thác tài liệu trong kho; đồng bộ hồ sơ, lưu vào kho dữ liệu quốc gia; tái sử dụng giấy tờ đã lưu trong kho dữ liệu quốc gia. Đây là kết quả quan trọng, tạo cơ sở để các sở, ngành, đơn vị, địa phương đẩy mạnh số hóa trong cái cách thủ tục hành chính.
Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường, việc tích hợp, kết nối, chia sẻ, khai thác kết quả số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC điện tử giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia có ý nghĩa quan trọng để thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC cũng như tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Song, số hóa hồ sơ, kết nối dữ liệu chỉ thực sự phát huy ý nghĩa khi việc khai thác, sử dụng đạt tỷ lệ cao. Cụ thể, thành phố đặt mục tiêu năm 2024 tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa tối thiểu đạt 50%. Cụ thể, tối thiểu 50% số người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
Do đó, yêu cầu đặt ra với các sở, ngành, địa phương là cần bảo đảm việc cung cấp 100% kết quả TTHC với bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng khi cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, công dân, doanh nghiệp có nhu cầu khai thác. Đồng thời, chuẩn hóa thông tin, điều chỉnh bước thực hiện đăng ký hồ sơ trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận “một cửa” các cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố nhằm tái sử dụng kết quả, hồ sơ TTHC điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố hoặc tại các bộ, ngành, địa phương khác thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Với đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” các sở, ngành, địa phương, cần nâng cao trách nhiệm, thực hiện theo đúng quy trình và hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi có nhu cầu khai thác. Đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa và kết nối dữ liệu làm cơ sở xây dựng chính quyền điện tử, năm 2024 thành phố hướng tới mục tiêu mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp đạt tỷ lệ tối thiểu 90%./.
Theo Baohaiphong.com.vn