image banner
Chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm y tế: Tạo thuận lợi hơn với người dân

Hiện nay, để thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy khi đi khám, chữa bệnh (KCB), người dân có thể sử dụng ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số”, căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID mức 2. Đó là kết quả nổi bật của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Nhờ đó, đem lại tiện ích “kép” không chỉ với người dùng mà còn tạo thuận lợi cho ngành BHXH trong việc quản lý, sử dụng và ngăn chặn trục lợi quỹ BHYT.

“Thêm lựa chọn, tăng tiện ích”

Đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Cao, ở phường Đằng Lâm (quận Hải An) lần đầu sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID để làm thủ tục và rất bất ngờ vì hình thức này tiện lợi. Theo hướng dẫn của nhân viên y tế, ông chỉ cần truy cập vào ứng dụng VNeiD bằng điện thoại thông minh, sau đó mở hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để kiểm tra và đối chiếu thông tin thẻ BHYT trên cơ sở dữ liệu. Thông tin hợp lệ, ông được hướng dẫn các bước tiếp theo và thanh toán các chi phí khám bệnh rất nhanh chóng. “Phần lớn người dân đã được định danh điện tử mức độ 2, nên ứng dụng này rất tiện lợi. Chúng tôi mong các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền để nhiều người dân nắm được và hướng dẫn cụ thể, chi tiết để ai cũng có thể sử dụng được”, ông Cao bày tỏ.

Người bệnh đăng ký khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng.

Bên cạnh ứng dụng VNeID, ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số và CCCD gắn chíp cũng được nhiều người sử dụng khi đi KCB. Theo thống kê của BHXH thành phố, hiện nay, 183/183 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với gần 1,2 triệu lượt tra cứu thành công trong 10 tháng năm 2023. So với hơn 1,8 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT trong 10 tháng qua thì đây là tỷ lệ khá cao. Ngoài ra, với hơn 1 triệu người đang cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số thì việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám, chữa bệnh dần trở thành thói quen của người dân. Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Hải Phòng) Nguyễn Quang Minh đánh giá, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT không chỉ đem lại tiện ích cho người dùng mà còn có tính chất “nền tảng” trong quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH. Cụ thể, ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” không chỉ đơn thuần giúp người dân đi khám, chữa bệnh thuận tiên hơn mà còn là “kênh” theo dõi, giám sát lịch sử khám, chữa bệnh, quá trình tham gia đóng BHXH. Việc đồng bộ hóa dữ liệu thẻ BHYT vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp công tác quản lý người tham gia tránh bị trùng lặp, chồng chéo và tạo thuận lợi để người dân khai thác các dịch vụ công trực tuyến.

Từng bước đồng bộ, hoàn thiện hệ thống

Mặc dù đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhưng hiện công tác đồng bộ dữ liệu về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn tới tình trạng một số người vẫn chưa thể sử dụng những tiện ích này. Cụ thể, thực tế triển khai tại Hải Phòng cho thấy, thông tin định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT và cơ sở dữ liệu CCCD chưa đồng nhất gây khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu; dữ liệu thông tin định danh cá nhân của người tham gia BHYT chưa đầy đủ do người tham gia không cung cấp thông tin hoặc thông tin thay đổi mà không được cập nhật kịp thời; có nhiều CCCD được cấp nhưng sai cấu trúc giới tính, cấu trúc về năm sinh hoặc có nhiều người đã được cấp CCCD sau đó lại cải chính thông tin về họ, tên, ngày tháng năm sinh… dẫn đến khó khăn trong việc xác thực tự động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhằm khắc phục những khó khăn trên, BHXH thành phố đề nghị Công an thành phố hỗ trợ xử lý, tra cứu, cung cấp mã định danh cá nhân của người dân đối với người chưa được cấp CCCD; cấp tài khoản xác thực điện tử để cơ quan BHXH hỗ trợ người dân tra cứu, xác thực định danh cá nhân. Trong quá trình sử dụng các ứng dụng, tiện ích trên, nếu người dân gặp bất cứ trục trặc, sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, cần thông tin, liên hệ với cơ quan BHXH để kịp thời giải quyết.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH chủ động phối hợp cơ sở y tế đẩy mạnh khâu tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chíp hoặc VNeID khi đi khám, chữa bệnh, bảo đảm mọi người dân đều được hưởng những tiện ích chuyển đổi số đem lại, từng bước hướng tới thực hiện mục tiêu Chính phủ số, công dân số, giúp công tác quản lý tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm, Phó giám đốc BHXH Hải Phòng Mạc Thanh Giang thông tin.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0